Sự lặp lại chính mình

Với thành công được ghi nhận từ những tác phẩm đậm chất Vũ Ngọc Đãng như “Những cô gái chân dài”, “Bỗng dưng muốn khóc” hay “Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điềm và con vịt”, bộ phim truyền hình mới nhất “Vừa đi vừa khóc” đã nhận được rất nhiều chú ý ngay từ khi bấm máy.

Thế nhưng khi tập đầu tiên được phát sóng, “Vừa đi vừa khóc” lại đang thể hiện lối làm phim cũ mòn và thiếu đột phá trong kịch bản của đạo điễn “Chuột”.

Đề tài và thân phận người giàu- kẻ nghèo được Vũ Ngọc Đãng nhiều lần ưu ái đề cập, đồng thời xem đây là phạm trù mà anh rất tâm đắc. Câu chuyện “xóm lao động nghèo bên mé sông Sài Gòn ở quận 2” dường như quá quen thuộc và đã trở thành “cố hữu” trong rất nhiều bộ phim trước đây của Vũ Ngọc Đãng.

Nhân vật giả trai Đông Dương của Minh Hằng hay Hải Minh của Lương Mạnh Hải đều là sự lặp lại của số đông nhân vật được nhào nặn bởi Vũ Ngọc Đãng. Chất liệu cổ tích thời hiện đại rõ ràng sẽ khiến khán giả “khó nuốt” bởi sự dễ đoán, sến súa và hơi phi thực tế.

Trung thành đến mức nhàm chán cùng ê kíp cũ, những nhân vật, bối cảnh trong “Vừa đi vừa khóc” nếu không tỉnh táo có thể sẽ bị nhầm lẫn với hàng loạt sản phẩm “giờ vàng” trước đây của bác Đãng.

Cuộc chiến chính- phụ

Sau 3 tập phát sóng, “Vừa đi vừa khóc” đang phân hóa khán giả thành 2 luồng ý kiến trái chiều. Cánh fan cuồng thì dành nhiều sự ủng hộ, ngược lại khán giả khó tính thì miệt mài “nhặt sạn” và tranh cãi. Thế nhưng không quá khó để khán giả nhận ra sự lấn lướt của các diễn viên phụ trong bộ phim rất được kỳ vọng này.

NSƯT Lê Thiện, Nhã Phương, Ninh Dương Lan Ngọc, La Quốc Hùng tuy đất diễn không nhiều nhưng tự nhiên và đậm cá tính.

Trong vai bà nội “xì-tin”, NSƯT Lê Thiện vẫn giữ được nét hồn hậu và gần gũi của một người bà hết lòng yêu thương con cháu. Lê Thiện lột tả được thần thái đúng nghĩa của tầng lớp lao động nghèo nhưng giàu tình cảm, đôi khi cục bộ vì còn chịu ảnh hưởng của những tư tưởng cũ.

Nhã Phương và Ninh Dương Lan Ngọc đều khiến khán giả ngạc nhiên khi hoàn toàn “lột xác” hình ảnh ngoan hiền, cam chịu bằng việc thử sức với những tính cách nhân vật mới mẻ. Nếu vai Thêu chua ngoa của Nhã Phương gây nhiều thích thú thì một nhân vật Lụa hồn nhiên “điên điên” là một thể nghiệm khó quên của nữ diễn viên “Cánh đồng bất tận”.

Cạnh đó, không bàn đến lối diễn xuất gượng gạo của Bảo Anh, Minh Hằng rõ ràng vẫn chưa thật sự thăng hoa với vai diễn mới dù chị được “ưu ái” giao cho một vai khó và có nhiều đất diễn.

Chàng thơ hay... nàng thơ?

Xuất hiện liên tục trong phim của Vũ Ngọc Đãng với toàn vai nặng ký, “trai đẹp” Lương Mạnh Hải có lẽ là vai diễn “được” săm soi nhiều nhất.

Tuy vậy, trái với kỳ vọng, dù vào vai diễn sở trường là “công tử” nhưng Hải Minh của Lương Mạnh Hải là nhân vật đáng thất vọng và kém thuyết phục nhất khi “Vừa đi vừa khóc” được ra mắt.

Nhiều khán giả dí dỏm Lương Mạnh Hải chẳng khác nào “nàng thơ” của bác Đãng khi nhiều lần được chọn vài vai chính nhưng vẫn giữ nguyên lối diễn xuất khiêng cưỡng và một màu, thiếu đột phá.

Hải rõ ràng không thoát ra khỏi sự cường điệu và kém tự nhiên dù đã không ít lần kinh qua những vai diễn dạng này. Sự sến sẩm quá đà và thiếu cá tính khi kết hợp với bạn diễn là yếu điểm của nam diễn viên này. Không ít khán giả than vắn thở dài khi nghe những đoạn hội thoại của Hải Minh với bố hay với người yêu Bảo Quyên. Đó đúng hơn là đọc thoại chứ chưa phải là diễn xuất.

Gay gắt hơn, nhiều ý kiến nhận xét Lương Mạnh Hải dường như quá “nghiệp dư” bởi cái bóng nhàm chán của anh vẫn còn tồn tại trong các vai diễn. Lương Mạnh Hải cũng được đánh giá là không nam tính và hơi bóng bẩy, ẻo lả trong cử chỉ lẫn lời thoại.

Điểm sáng đáng chú ý của “Vừa đi vừa khóc” ngoài dàn diễn viên phụ chính là nhạc nền của phim. Như các sản phẩm trước, Minh Thư vẫn đảm nhận chính vai trò sáng tác. Lý giải cho điều này, như tâm sự của Vũ Ngọc Đãng thì anh và cô nhạc sỹ, ca sỹ cá tính này có nhiều điểm tương đồng trong âm nhạc.

Chính điều này đã làm nên điểm khác biệt cho âm nhạc trong phim Vũ Ngọc Đãng, tình tiết “tưng tửng”, gây cười nhưng có chiều sâu và thấm đẫm nỗi buồn.

Vừa mới ra mắt, nhưng không như kỳ vọng, “Vừa đi vừa khóc” dù được ấp ủ trong vòng 4 năm nhưng vẫn chưa tạo được đột phá và hấp dẫn.