Giải Trí / Giới trẻ (6 tháng trước )

Gặp 9x điển trai gây 'sốt' với bức thư gửi Bộ trưởng giáo dục

Ngô Di Lân cho rằng sinh viên Việt Nam kém kỹ năng mềm và sự sáng tạo.

Mấy ngày qua, cái tên Ngô Di Lân được nhiều người nhắc đến khi anh chàng đã viết một bức thư vô cùng tâm huyết, nói lên thực trạng nền giáo dục Việt Nam  gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục đào tạo.

Bức thư với mạch lập luận sắc bén, góc nhìn đa chiều khiến nhiều người phải bất ngờ về khả năng diễn đạt của một chàng trai mới 20 tuổi. Cùng gặp gỡ với Di Lân để tìm hiểu tại sao anh chàng lại có ý định táo bạo thế nhé!

- Di Lân có biết bức thư của bạn đang trở thành chủ đề quan tâm của rất nhiều người?

- Mình có đọc qua bình luận của các độc giả trên báo và nhận thấy có vẻ như khá nhiều người đang quan tâm đến bài viết của mình.

Mình nghĩ đó là dấu hiệu tốt bởi mục tiêu quan trọng nhất của mình đó là khiến mọi người nhận thấy tầm quan trọng của tư duy phê phán trong giáo dục. Vì phải nhận thức được tầm quan trọng được thì mới đi đến giải pháp được. 

trai1-7852-1393988976.jpg

Ngô Di Lân khiến nhiều người bất ngờ với bức thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục. Ảnh: NVCC.

- Khi thực hiện bài viết, bạn có nghĩ mình sẽ đạt hiệu quả tốt như vậy không?

- Thật sự khi gửi bức thư đó cho báo mình cũng không chắc là họ sẽ đăng. Nhưng mình luôn hy vọng vì đó chính là trăn trở, suy nghĩ thật sự của mình và tin rằng độc giả sẽ đón nhận nó. Mình cũng tâm niệm, thà thử rồi thất bại còn hơn là không thử. Rất may là họ đã đăng bài gần như ngay lập tức và các ý kiến phản hồi cũng rất tích cực.

- Mở đầu bài viết, bạn đã có so sánh giữa sinh viên Việt nam và bạn bè quốc tế. Bạn không sợ cư dân mạng ném đá sao?

- Nếu sợ bị ném đá mình đã không đăng viết bài này và sẽ chả bao giờ dám đăng đàn về bất kì chủ đề nào cả. Nhưng mình nghĩ so sánh của mình rất cẩn thận, thực tế và cụ thể, hơn nữa là mình người đã có trải nghiệm thực sự ở nhiều nền giáo dục khác nhau rồi nên mình tự tin có thể đưa ra so sánh được.

Mình vẫn còn niềm tin vào người đọc, mình tin là họ sẽ phân biệt được đâu là so sánh một cách thực tế và tỉnh táo, đâu là so sánh bừa bãi nên mình không lo bị ném đá.

- Theo bạn, cụ thể chúng ta có thể học hỏi được gì từ sinh viên quốc tế?

- Cái quan trọng nhất mình nghĩ nên học hỏi từ họ đó là cái dám nghĩ, dám làm, khác đi so với những gì được cho là bình thường. Phải như vậy mới có thể có sự sáng tạo và đột phá được. Theo mình, một khi đã có niềm tin chính đáng vào điều gì thì phải theo đuổi, dù có phải thể hiện sự khác biệt và dù có thể sẽ bị "ném đá".

Nhiều người nói rằng sinh viên Việt Nam yếu kém về mọi mặt so với sinh viên quốc tế, nhưng bản thân mình không nghĩ vậy, có nhiều điểm chúng ta nhỉnh hơn họ. Thế nhưng, thực tế là kỹ năng mềm của chúng ta thường kém hơn và sức sáng tạo cũng kém hơn. Và có vẻ như sự liều lĩnh dám làm của sinh viên chúng ta cũng không bằng.

lan1-3947-1393988976.jpg

Ngô Di Lân (20 tuổi) đang học năm thứ 2 ngành quan hệ đối ngoại Maastricht, Hà Lan. Ảnh: NVCC.

- Theo bạn, nguyên nhân sâu xa sự yếu kém của sinh viên Việt xuất phát từ đâu?

- Mình nghĩ nguyên nhân là do ảnh hưởng của Khổng giáo tới văn hoá của người Việt. Khổng giáo rất tuyệt để thúc đẩy sự ổn định cho một xã hội. Vì nó nhấn mạnh sự ổn định, tôn ti trật tự giữa các mối quan hệ trong xã hội. Nhưng chính vì thế mà ta thấy trong nhà trường, quan niệm là trò lúc nào cũng phải nghe thầy, thầy lúc nào cũng phải hơn trò về mọi mặt, thầy đã nói thì không sai được... Như thế thì sự phát triển, sáng tạo của sinh viên sẽ luôn bị kìm hãm lại.

- Trong bài viết nội dung chủ yếu bạn nhắc đến chính là "Tư duy phê phán". Có vẻ đây là khái niệm khá mới mẻ với nhiều bạn trẻ Việt Nam?

- Điều đó có thể đúng nhưng mình thấy đó là một khái niệm đang "phất lên" trong giới trẻ Việt Nam, nói cách khác là càng ngày càng nhiều bạn trẻ quan tâm tới "tư duy phê phán" và tầm quan trọng của nó. Mình tin là đối với các thế hệ đi trước, đây mới là khái niệm thực sự xa lạ.

- Tư duy này rất tích cực, nhưng theo bạn tại sao nó vẫn chưa phát triển và mở rộng?

- Mình nghĩ là bởi đa số mọi người vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của nó và bởi thế hệ cũ sợ sự thay đổi. Và đối với nhiều thầy cô, giảng trong một lớp mà không ai hỏi gì cả tuy có thể là nhàm chán nhưng mà như thế họ sẽ "dễ thở" hơn, chấm bài cũng nhanh, dễ dàng hơn vì tất cả học sinh sẽ răm rắp theo ba-rem. Sẽ không có ý kiến trái chiều nào cả, thầy cô chấm đỡ phải nghĩ nhiều.

- Giả dụ thế này nhé, nếu không đi du học nước ngoài, chỉ là sinh viên Việt Nam bình thường, bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ thể thay đổi, đặc biệt là khả năng tư duy?

- Có lẽ là không được như bây giờ. Tuy nhiên, kể cả trước đây ở Việt Nam, tính mình vốn vẫn hiếu kỳ nên hay đặt câu hỏi, thắc mắc nên nó giúp mình phát triển tư duy phê phán mau hơn.

lan2-3134-1393988977.jpg

Chàng trai ước mơ  sau này sẽ trở thành một nhà ngoại giao giỏi có thể đóng góp cho nước nhà. Ảnh: NVCC.

- Trên báo chí gần đây có xôn xao việc một trường phổ thông không có thí sinh nào đăng ký dự thi tốt nghiệp môn Lịch sử. Bạn suy nghĩ gì về sự kiện này, có phải đây là kết quả của việc giảng dạy đặt nặng tính sách vở mà không kích thích sự sáng tạo của học sinh?

- Mình khá buồn nhưng không hề ngạc nhiên. Mình hoàn toàn đồng ý với nhận định trên nhưng cho rằng nó chưa đủ. Một lý do nữa đó là bởi bây giờ người ta không coi trọng người am hiểu sử sách. Phải cái gì kiếm ra tiền, hay phải giỏi Toán, Lý, Hoá mới được coi trọng, như thế có học sinh nào bỏ công ra học rồi thi làm gì?

- Bạn có nghĩ bức thư của mình, sẽ đến được tay ngài Bộ trưởng giáo dục?

- Mình nghĩ là ông ấy sẽ đọc được và thậm chí là đã đọc rồi nhưng dù gì mình cũng tin là bằng cách này hay cách khác nó sẽ tới nơi thôi. Có thể không phải toàn bộ bức thư nhưng thông điệp của nó chắc chắn sẽ đến.

- Cuối cùng, bạn có thể chia sẻ về những dự định của mình trong tương lai?

- Mình đang trong quá trình tổ chức một chương trình gọi là "Họp mô hình Liên Hợp Quốc", dự kiến sẽ diễn ra từ 25 - 27/7 tại Hà Nội. Mục đích là nâng cao tư duy phê phán, kỹ năng đàm phán và hiểu biết của giới trẻ về các vấn đề mang tính toàn cầu. Còn dự định dài hạn, năm sau mình sẽ tốt nghiệp và mong muốn sẽ có thể ngay lặp tức về nước và đầu quân cho Bộ Ngoại Giao Việt Nam.

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện này, chúc bạn sức khỏe và gặt hái nhiều thành công trên con đường phía trước.

tbody>

Lý lịch trích chéo

Tên cúng cơm: Ngô Di Lân

DOB: 7-7-1994

Thành tích:

- Học bổng toàn phần trường University College Maastricht (Hà Lan).

- Giải học sinh xuất sắc nhất năm 2012 trường THPT Kungsholmens Gymnasium (Thụy Điển).

- Á quân giải tranh luận Novice Leiden Open 2013.

- Giải thí sinh giỏi ngoại giao nhất tại Hội thảo mô hình Liên Hợp Quốc 2013 tại Hà Nội.

- Giải thí sinh xuất sắc nhất tại mô hình Hội nghị thượng đỉnh Đông Á - do Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tổ chức.

- Giải Nhất, 2 huy chương đồng, 2 huy chương bạc giải bóng bàn tại Thụy Điển (2010-2012).

Phú Đỗ

tbody>
dep-8711-1393988977.jpg

Du học sinh Việt gửi thư tới Bộ trưởng bộ Giáo dục

10 năm ở nước ngoài, trải nghiệm 5 nền giáo dục, Ngô Di Lân thấy cách dạy của Việt Nam vẫn là thầy đọc, trò chép, sách giáo khoa là chân lý.


 


 

Chia sẻ bạn bè & mọi người
Thời trang nam
Căn hộ tân hương

© Bản quyền thiết lập trang tin điện tử thuộc về công ty Soi
Phiên bản thử nghiệm|Liên hệ|Báo soi RSS|Sitemap.xml|Giao diện wap
qua tang quang cao qua tang khuyen mai cong ty qua tang san xuat qua tang Hoi An Silk Hoi An Tailor